Hotline: 0251.660.9500 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Sự khác biệt giữa B2 và C1 tiếng Đức để có quốc tịch nhanh chóng là gì?

Sự khác biệt giữa B2 và C1 tiếng Đức để có quốc tịch nhanh chóng là gì?

Sự khác biệt giữa B2 và C1 tiếng Đức để có quốc tịch nhanh chóng là gì?​​​​​​​

Sự khác biệt giữa B2 và C1 tiếng Đức để có quốc tịch nhanh chóng là gì?

Một cuốn sách giáo khoa để học tiếng Đức như một ngoại ngữ. Ảnh: liên minh hình ảnh / dpa | Jens Kalaene

Là một phần của cuộc cải cách sắp tới đối với luật quốc tịch Đức, chính phủ liên bang đang đưa ra yêu cầu về ngôn ngữ để có quốc tịch cấp tốc – hiện tại là tiếng Đức B2 – khó hơn. Vậy bước nhảy vọt từ B2 lên C1 lớn đến mức nào?

Có rất nhiều điều về kế hoạch cải cách quyền công dân của chính phủ liên minh đèn giao thông được thiết kế để giúp việc trở thành người Đức trở nên dễ dàng hơn. Chính phủ có kế hoạch cho phép mọi người nộp đơn sau 5 năm cư trú tại Đức thay vì 8 năm, bật đèn xanh cho hai quốc tịch đối với những công dân không thuộc EU và cho phép những người có khả năng hòa nhập tốt nộp đơn sau 3 năm thay vì 6 năm như hiện tại.

Nhưng có một ngoại lệ rất đáng chú ý – yêu cầu về ngôn ngữ cấp tốc ngày càng khó hơn.

Thay vì vượt qua bài kiểm tra tiếng Đức B2 hiện đang được yêu cầu, những ứng viên cấp tốc trong tương lai sẽ phải vượt qua bài kiểm tra C1 khó hơn.

“Đó là một bước nhảy vọt,” giáo viên ngôn ngữ Birgit Schneider của Viện Goethe nói trong tập trước của podcast Germany in Focus của The Local .

Khung ngôn ngữ chung Châu Âu bao gồm sáu cấp độ: A1, A2, B1, B2, C1 và C2. Do đó, C1 là mức cao thứ hai có thể có. Ngược lại, bài thi B1 tiếng Đức mà người ta phải vượt qua để xin nhập quốc tịch Đức “tiêu chuẩn” – cả bây giờ và sau cải cách – đều có độ khó thấp hơn, trung bình.

Schneider cho biết B2 – cấp độ mà người học đạt được sau B1, không khó hơn nhiều. Tuy nhiên, Schneider cho biết, quá trình chuyển đổi từ B2 sang C1 khó khăn hơn nhiều và cô coi yêu cầu cấp tốc mới là một tín hiệu rõ ràng rằng chính phủ đang đặc biệt để mắt đến vấn đề nhập cư học thuật.

Cô nói: “Bạn phải có thần kinh tốt để tham gia kỳ thi C1,” với C1 ít đề cập đến các chủ đề hàng ngày hơn bao gồm toàn cầu hóa, 'kỹ năng mềm' tại nơi làm việc và lập kế hoạch tài chính.

Cô nói: “Ở đây, bạn đưa ra những câu trả lời mang tính học thuật hơn và phức tạp hơn”. “Bạn cần thêm kiến ​​thức.”

Lấy lĩnh vực công việc làm ví dụ, người nói B2 sẽ có thể tự tin giải quyết hầu hết các tình huống hàng ngày phát sinh tại nơi làm việc – từ trả lời điện thoại đến sắp xếp cuộc họp và trả lời email thông thường hay thậm chí là xin việc. Các diễn giả C1 sẽ có thể đẩy mạnh điều này hơn nữa, thường có thể thuyết trình trước khách hàng về các chủ đề phức tạp trong kinh doanh và kinh tế.

Viện Goethe ở Freiburg

Một giáo viên điều hành khóa học tiếng Đức tại Viện Goethe ở Freiburg. Ảnh: liên minh hình ảnh / dpa | Patrick Seeger

Chuẩn bị cho kỳ thi B2 hoặc C1

Bài thi B2 quy định rõ ràng hơn về những gì người học mong đợi và cách họ trả lời các câu hỏi. Người nói C1 được kỳ vọng sẽ hiểu được nhiều ý nghĩa ngầm và sự mỉa mai hơn trong nhiều tình huống khác nhau. Để kiểm tra điều này, kỳ thi C1 thường sẽ có nhiều câu hỏi mở hơn và khiến người viết có nhiều quyền quyết định hơn về cách trả lời.

Ví dụ, bài thi C1 có thể yêu cầu người viết giải thích tính đạo đức của toàn cầu hóa. Sau đó, người học có thể sử dụng bất kỳ ví dụ nào họ có thể nghĩ ra và biết điều gì đó – có thể chọn nói về biến đổi khí hậu, chiến tranh hoặc điều kiện lao động ở những nơi khác trên thế giới – mà không nhất thiết phải được giám khảo gợi ý.Ngược lại, bài thi B2 có thể sẽ tập trung hơn nhiều vào câu hỏi và kỳ vọng của người học sẽ rõ ràng hơn.

Nhìn chung, giám khảo có thể mong đợi một người nói B2 sẽ tự tin hơn khi nói chuyện bằng tiếng Đức về lĩnh vực chuyên môn của họ và như vậy sẽ khoan dung hơn một chút khi người nói đưa cuộc trò chuyện vào lãnh thổ thoải mái. Tuy nhiên, các diễn giả C1 được kỳ vọng sẽ có thể thảo luận phức tạp ngay cả trong những lĩnh vực không thuộc lĩnh vực chuyên môn của họ. Một số nghiên cứu về một chút kiến ​​thức tổng quát về một loạt chủ đề rộng hơn cũng có ích.

Tuy nhiên, những thay đổi về yêu cầu ngôn ngữ sẽ chỉ áp dụng cho các đơn xin cấp quốc tịch nhanh chóng được thực hiện sau ba năm cư trú tại Đức. Những ứng viên đăng ký nhanh này cũng có thể sẽ phải chứng minh thành tích học tập hoặc chuyên môn hoặc các cam kết tự nguyện đáng chú ý.

Việc nộp đơn xin quốc tịch sau một thời gian cư trú bình thường ở Đức – hiện tại là 8 năm nhưng giảm xuống còn 5 năm – vẫn sẽ yêu cầu bài kiểm tra B1 và ​​bài kiểm tra quốc tịch Đức đối với hầu hết người nộp đơn.

Đang xem: Sự khác biệt giữa B2 và C1 tiếng Đức để có quốc tịch nhanh chóng là gì?