Hotline: 0251.660.9500 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Tại sao cờ Đức có màu đen, đỏ và vàng?

Tại sao cờ Đức có màu đen, đỏ và vàng?

Tại sao cờ Đức có màu đen, đỏ và vàng?​​​​​​Tại sao cờ Đức có màu đen, đỏ và vàng?

Mọi người ngồi bên ngoài tòa nhà Reichstag của Đức ở Berlin với những lá cờ Đức xung quanh. Ảnh: liên minh hình ảnh / dpa | Wolfgang Kumm

Các sọc đen, đỏ và vàng đặc trưng của quốc kỳ Đức có từ thế kỷ 19. Chúng tôi xem xét lịch sử xung quanh các màu sắc, ý nghĩa của chúng và cảm nhận của người Đức về lá cờ của họ.

Ở một số nước trên thế giới, việc treo quốc kỳ là nguồn vui, ở một số nước khác, nó gắn liền với các phong trào cực hữu. Tuy nhiên, nhìn chung, cờ của các quốc gia có thể đại diện cho đủ thứ. 

Công bằng mà nói thì người Đức có mối quan hệ phức tạp với lòng yêu nước và lá cờ của họ.  

Do Thế chiến thứ hai và Chủ nghĩa xã hội quốc gia, nhiều người đã phải vật lộn với thái độ của mình đối với các biểu tượng quốc gia như cờ Đức. 

Tuy nhiên, những cảm giác này đã giảm bớt trong những năm gần đây và người Đức đã cảm thấy thoải mái hơn khi treo cờ, đặc biệt là tại các sự kiện thể thao. 

Vậy lá cờ có nguồn gốc từ đâu và nó tượng trưng cho điều gì?

 

Theo chính phủ Đức, nguồn gốc chính xác của các màu đen, đỏ và vàng là không chắc chắn. 

Điều rõ ràng là màu sắc đã được phong trào dân tộc tự do của thế kỷ 19 sử dụng trong thời điểm mà vấn đề thống nhất nước Đức chiếm ưu thế trong chương trình nghị sự.

Chính phủ cho biết trong một bài báo về các biểu tượng nhà nước: “Hiệp hội Sinh viên Đức yêu nước được thành lập ở Jena vào năm 1818 đã chọn những màu này với niềm tin rằng chúng là màu của đế chế cũ  . 

Có một số tranh luận về việc liệu quân phục đen viền đỏ của Quân đoàn Tự do Lützow từ các cuộc chiến tranh giải phóng (1813-1814) có phải là một phần của sự lựa chọn này hay không.

Nhà thờ St Paul cờ Đức

Một người đàn ông đeo cà vạt đen-đỏ-vàng tại một sự kiện ở nhà thờ St. Paul ở Frankfurt am Main. Ảnh: picture liên minh/dpa/dpa POOL | Sebastian Christoph Gollnow

Bộ ba màu đen, đỏ và vàng thực sự được thiết lập tại Lễ hội Hambach vào năm 1832, nơi quy tụ khoảng 40.000 sinh viên và giáo sư ủng hộ chủ nghĩa tự do và dân chủ cũng như chống lại chủ nghĩa bảo thủ và kiểm duyệt.

Trong cuộc cách mạng tháng Ba năm 1848, các bang của Liên bang Đức vào thời điểm đó đã chỉ định một lá cờ có màu đen, đỏ và vàng là màu chính thức của liên bang. Những màu sắc này được cho là đại diện cho chủ nghĩa tự do, dân chủ và đến với nhau thông qua một phong trào dân tộc. 

Nhưng sau cuộc cách mạng thống nhất nước Đức thất bại, lá cờ cũng biến mất như một biểu tượng quốc gia. 

Bề mặt màu cờ mới

Một lá cờ khác xuất hiện trong thời kỳ Liên bang Bắc Đức từ năm 1867 đến năm 1871. Thủ tướng Otto von Bismarck được cho là đã ra lệnh tạo ra một lá cờ ba màu đen, trắng và đỏ mới làm cờ của hải quân và thương thuyền. Nó được sử dụng làm quốc kỳ của Đế quốc Đức vào năm 1892.

Tuy nhiên, khi Cộng hòa Weimar được thành lập vào năm 1918, màu cờ ban đầu là 'Schwarz-Rot-Gold' đã hoạt động trở lại và được sử dụng làm quốc kỳ. 

Đen, đỏ và vàng được công nhận là màu của Đế chế và được ghi trong hiến pháp. Mục đích là đề cao các giá trị dân chủ, chủ nghĩa cộng hòa và chủ nghĩa tự do trong kỷ nguyên mới.

Nhưng một hình chạm khắc đặc biệt đã được thực hiện cho lá cờ thương gia, được phép giữ nguyên màu đen, trắng và đỏ và có màu Đế chế ở góc trên bên trong. Chính phủ Đức cho biết: “Từ sự thỏa hiệp này, rõ ràng là vấn đề về lá cờ vẫn chưa được giải quyết và vẫn nằm trong chương trình nghị sự chính trị”. "Nó đã phát triển thành một cuộc tranh chấp đang diễn ra, thậm chí đã lật đổ chính phủ Đế chế vào năm 1926."

Khi Đức Quốc xã lên nắm quyền vào những năm 1930, lá cờ lại thay đổi một lần nữa. Năm 1935, theo Đạo luật Cờ Đế chế, cờ chữ Vạn được tuyên bố là quốc kỳ. 

Sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc vào năm 1945, Cộng hòa Liên bang Đức đã sử dụng màu cờ cũ từ cuộc cách mạng năm 1848 và thời kỳ Weimar. Màu đen, đỏ và vàng trở thành quốc kỳ nổi tiếng thế giới của Đức. 

Người hâm mộ bóng đá Đức trước khi trận đấu bắt đầu.

Người hâm mộ bóng đá Đức trước khi trận đấu bắt đầu. Ảnh: picture liên minh/dpa/AAP | Darren Anh

Theo chính phủ Đức, một diễn giả trong Hội đồng Nghị viện cho biết: "Truyền thống của màu đen, đỏ và vàng là ... thống nhất trong tự do. Lá cờ này phải là biểu tượng cho chúng ta rằng ý tưởng tự do về tự do cá nhân phải là một." về nền tảng của nhà nước tương lai của chúng ta.”

Điều gì đã xảy ra khi nước Đức bị chia cắt?

Trong thời gian phân chia, Đông Đức vẫn giữ ba màu đen, đỏ và vàng nhưng có thêm biểu tượng búa và la bàn. 

Nhưng sau khi thống nhất, ba màu đen, đỏ và vàng một lần nữa tượng trưng cho nước Đức thống nhất. 

Vào nửa đêm ngày 3 tháng 10 năm 1990, khi hai nước thống nhất chống lại Bundesrepublik, lá cờ đã được kéo lên trước tòa nhà Reichstag ở Berlin.

Đang xem: Tại sao cờ Đức có màu đen, đỏ và vàng?