Hotline: 0251.660.9500 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Những ngành nào của Đức có nhiều cơ hội việc làm nhất?

Những ngành nào của Đức có nhiều cơ hội việc làm nhất?

 Những ngành nào của Đức có nhiều cơ hội việc làm nhất?​​​​

GIẢI THÍCH: Những ngành nào của Đức có nhiều cơ hội việc làm nhất?

Một công nhân xếp kệ tại trung tâm hậu cần của Amazon ở Saxony-Anhalt. Ảnh: liên minh hình ảnh/dpa | Klaus-Dietmar Gabbert

Một nghiên cứu mới đã lập biểu đồ các lĩnh vực đang cần lao động nhất ở Đức hiện nay - với một số kết quả đáng ngạc nhiên.

Đức đang chìm trong một cuộc khủng hoảng lao động, với tình trạng thiếu lao động xảy ra ở hầu hết các ngành công nghiệp trong nước. Nhưng trong một số loại công việc, các vị trí tuyển dụng trống đang tăng lên nhanh hơn những công việc khác. 

Trong một cuộc khảo sát với khoảng 45 triệu quảng cáo việc làm được đăng trực tuyến từ năm 2019 đến năm 2023, các nhà nghiên cứu từ Quỹ Bertelsmann đã cố gắng tìm hiểu xem lĩnh vực nào đang cần nhiều lao động mới nhất ở Đức. Nghiên cứu đã xem xét tổng thể 1.210 ngành nghề, với các công việc tạm thời có trọng số thấp hơn. 

Nó phát hiện ra rằng hai loại công nhân đang có nhu cầu đặc biệt cao: nhân viên kho và nhân viên hành chính. 

 

Nhu cầu ngày càng tăng về nhân viên hậu cần kho hàng có liên quan đến sự phát triển của các dịch vụ bán lẻ trực tuyến trong thời kỳ đại dịch. Khi các cửa hàng trên phố phải đóng cửa hoặc áp dụng các hạn chế vào cửa, nhiều người đã tìm đến các công ty như Amazon hoặc các chi nhánh trực tuyến của các thương hiệu bán lẻ để mua hàng.

Sự thay đổi thói quen mua hàng này đã có tác động lớn đến thị trường việc làm: tại 162 trên 401 quận ở Đức, Bertelsmann nhận thấy phần lớn các tin tuyển dụng là về công việc kho hàng.

Tuy nhiên, ở các thành phố và khu vực đô thị, nhân viên hành chính và thư ký là những người mà các nhà tuyển dụng đang rất cần tìm. Những trường này đứng đầu bảng xếp hạng ở khoảng một phần tư số quận được khảo sát (101) và chiếm số lượng quảng cáo việc làm cao nhất trên toàn quốc vào năm ngoái.

Chỉ riêng năm 2022, 254.499 vị trí tuyển dụng cho nhân viên văn phòng và thư ký đã được đăng trực tuyến. Công nhân hậu cần xếp sau với 253.487 quảng cáo việc làm trong năm đó.

Ít việc làm có tay nghề cao trên thị trường

Điều đáng ngạc nhiên là quảng cáo tuyển dụng lao động có tay nghề - lĩnh vực mà người Đức đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lớn - đã sụt giảm trong những năm gần đây. 

Ba nghề bị thiệt hại lớn nhất từ ​​năm 2019 đến năm 2022 là công nhân lành nghề trong cơ điện tử, tụt 76 bậc trong bảng xếp hạng, kỹ thuật viên công cụ giảm 54 bậc và nhân viên ngân hàng giảm 43 bậc.

Tác giả nghiên cứu và chuyên gia việc làm Gunvald Herdin cho biết: “Đối với nhiều ngành nghề đòi hỏi tay nghề cao, người sử dụng lao động đã thể hiện một số hạn chế trong những năm gần đây”. “Điều đó dường như sẽ thay đổi một lần nữa vào năm 2023.”

Nhà máy muối ở Đức

Một chiếc máy xúc bánh lốp đang chất muối lên xe tải tại nhà máy "Ciech Salz Deutschland". SẢnh: liên minh hình ảnh/dpa | Klaus-Dietmar Gabbert

Ông cho biết tỷ lệ việc làm có tay nghề cao đã giảm hơn 4 điểm phần trăm từ năm 2020 đến năm 2022, xuống còn khoảng 37%. Ông nói thêm: “Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2023, tỷ lệ vị trí công nhân lành nghề lại chiếm tỷ lệ lớn hơn, chỉ dưới 41%.

Sự gia tăng lớn nhất về số lượng vị trí mở đến từ lĩnh vực y tế.

Quảng cáo dành cho bác sĩ tâm thần và nhà trị liệu tâm lý đã tăng 106 bậc trong bảng xếp hạng, tiếp theo là các chuyên gia về công nghệ giấy và bao bì (tăng 97), nhân viên và giáo viên chăm sóc trẻ em (tăng 62) và chuyên gia về nội khoa (tăng 59).

'Cơ hội mới'

Theo Herdin, một trong những khía cạnh nổi bật nhất của cuộc khảo sát là sự khác biệt về lao động cần thiết ở các vùng khác nhau của đất nước.

Ông nói với DPA: “Tôi rất ngạc nhiên trước sự khác biệt giữa các vùng – ở các thành phố và quận, 17 ngành nghề khác nhau đã đứng đầu”. "Đó là lý do tại sao cần có các biện pháp cụ thể theo vùng. Đối với những người cung cấp đào tạo và giáo dục, đó là một thách thức."

Chuyên gia Bertelsmann cũng bình luận về thực tế rằng quá trình số hóa trong nền kinh tế - đặc biệt là về mua sắm trực tuyến - đang tạo ra việc làm mới ở Đức.

“Bạn có thể thấy rất rõ sự bùng nổ của bán lẻ trực tuyến”, ông nói. "Bởi vì tất cả chúng ta đều mua sắm trực tuyến nên hiện nay nhu cầu về người giúp việc cũng như công nhân lành nghề trong lĩnh vực hậu cần, vận chuyển và đóng gói ngày càng tăng. Có những cơ hội hoàn toàn mới trên thị trường lao động."

Theo nghiên cứu, có nhu cầu về lao động ở mọi cấp độ của nền kinh tế - không chỉ ở các vị trí cấp cao hoặc có tay nghề cao. 

QUẢNG CÁO

 
Quảng cáo bởi BéoỚt

Herdin giải thích: “Trái ngược với những gì người ta thường nghĩ, các vị trí cấp đầu vào không hề lụi tàn. Thay vào đó, chúng liên tục thay đổi trong quá trình phát triển thị trường và số hóa”.

Ví dụ: ngoài kho bãi, những người trợ giúp được yêu cầu nhiều nhất trong nửa đầu năm 2023 ở các lĩnh vực dọn dẹp (thứ 5), phục vụ ăn uống (thứ 15) và xe nâng (thứ 20).

Ở cấp độ cao hơn, các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những thợ thủ công bậc thầy, kỹ thuật viên và cử nhân về tổ chức kinh doanh (vị trí thứ 4), kế toán (vị trí thứ 9) và quảng cáo và tiếp thị (vị trí thứ 10).

Công việc dành cho người có bằng thạc sĩ chủ yếu là bán hàng (vị trí thứ 7) và phát triển phần mềm (vị trí thứ 13).

Đang xem: Những ngành nào của Đức có nhiều cơ hội việc làm nhất?