Hotline: 0251.660.9500 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Các quy định nhập cư của Đức sẽ thay đổi như thế nào vào tháng 11 này

Các quy định nhập cư của Đức sẽ thay đổi như thế nào vào tháng 11 này

Giai đoạn đầu tiên của luật lao động lành nghề của Đức sẽ có hiệu lực vào tháng 11 này, đưa ra các lộ trình đơn giản hơn cho các chuyên gia có trình độ sống và làm việc tại nước này. Đây là những thay đổi quan trọng bạn nên biết.

Những thay đổi mới sâu rộng của Đức đối với luật nhập cư đã được dự đoán trước kể từ khi chúng được chính phủ liên minh công bố vào năm 2022. 

Với những cải cách mới, liên minh do Đảng Dân chủ Xã hội lãnh đạo, cai trị cùng với Đảng Xanh và Đảng Dân chủ Tự do (FDP), muốn tăng số lượng người nhập cư và giải quyết tình trạng thiếu lao động khổng lồ của đất nước. 

Mục tiêu đưa Đức trở thành quốc gia nhập cư đã khiến các bộ trưởng phải quay lại bàn vẽ về một bộ luật được sửa đổi lần cuối ngay trước khi đại dịch Covid bùng phát: Luật Nhập cư Công nhân lành nghề.

Là một phần của kế hoạch mới nhất, Thẻ Xanh sẽ dễ dàng được cấp hơn đối với những người có mức lương thấp hơn trong nhiều ngành nghề khác nhau, sẽ có các quy định linh hoạt hơn về đoàn tụ gia đình và thị thực tìm việc dựa trên điểm mới được gọi là Thẻ Cơ hội sẽ được áp dụng. mang vào.

Những thay đổi này đã được quốc hội bật đèn xanh lần cuối vào tháng 7 và các cải cách hiện sẽ có hiệu lực theo ba giai đoạn, với những thay đổi về quy tắc đầu tiên được áp dụng từ tháng 11 năm 2023. Hai giai đoạn tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 3 - khi Thẻ Cơ hội sẽ có hiệu lực - và tháng 6 năm 2024.

Tuy nhiên, hiện tại, đây là cái nhìn tổng quan về những thay đổi đối với lao động nước ngoài có tay nghề cao từ tháng 11 năm nay. 

Giảm bớt các yêu cầu về Thẻ xanh

Một trong những con đường phổ biến nhất để chuyển đến Đức với tư cách là một công nhân lành nghề là thông qua chương trình Thẻ xanh EU, cung cấp giấy phép lao động cho những người làm các ngành nghề đòi hỏi mức lương cao hơn theo truyền thống. 

Vào tháng 11, chính phủ đã thông báo rằng họ sẽ giới thiệu "Thẻ xanh EU mới", điều này sẽ giúp tài liệu được săn lùng này dễ dàng có được hơn nhiều, cũng như trao cho những người có Thẻ xanh nhiều quyền di chuyển hơn và đoàn tụ gia đình dễ dàng hơn.

Dưới đây là bốn cách chính mà Thẻ xanh được thiết lập để thay đổi:  

Ngưỡng lương thấp hơn

Hiện tại, hầu hết người lao động mong muốn có được Thẻ xanh cần phải mang về nhà ít nhất 58.400 euro mỗi năm trước thuế - nói cách khác, cao hơn nhiều so với thu nhập trung bình - mặc dù người lao động trong các lĩnh vực có nhu cầu cao như CNTT, toán học, khoa học tự nhiên, kỹ thuật và y học, được phép có mức lương 45.552 €.

thẻ xanh đức

Hai Thẻ xanh dành cho người lao động có tay nghề nước ngoài được đặt trên bàn tại Văn phòng Di cư và Người tị nạn Liên bang ở Bavaria. Ảnh:  Daniel Karmann

Từ tháng 11, mức này sẽ giảm đáng kể. Sau ngày này, các yêu cầu về lương sẽ được liên kết với cái gọi là mức trần đánh giá đóng góp lương hưu: bằng tiếng Anh đơn giản, ngưỡng lương cao hơn để đóng các khoản đóng góp lương hưu theo luật định. Trong tương lai, ngưỡng lương cho Thẻ xanh sẽ được đặt ở mức 45,3% mức trần đóng góp lương hưu cho những người lao động có nhu cầu trong các ngành nghề “nút cổ chai” và ở mức 50% cho những người khác.

Điều đó có nghĩa là vào năm 2023, những người làm trong các ngành nghề được săn đón như toán học, chăm sóc sức khỏe và CNTT sẽ có mức lương 39.682,80 euro, trong khi tất cả những người lao động khác sẽ cần kiếm được hơn 43.800 euro để đủ điều kiện.

Sẽ có nhiều người đủ điều kiện hơn

Hiện nay, những người thuộc các ngành nghề có nút thắt cổ chai - tức những người đang thiếu lao động trầm trọng nhất - được hưởng những điều kiện đặc biệt khi xin Thẻ xanh EU. Tuy nhiên, định nghĩa về nghề thắt cổ chai vẫn còn khá hẹp, chỉ có CNTT, y học nhân văn, toán học, kỹ thuật và khoa học mới phù hợp.

Điều này sẽ sớm được mở rộng đáng kể để bao gồm y tá, giảng viên, dược sĩ, bác sĩ thú y, nha sĩ, quản lý dịch vụ chuyên nghiệp và những người làm việc trong ngành sản xuất, khai thác mỏ hoặc xây dựng. Điều đó có nghĩa là những nhóm này cũng sẽ đủ điều kiện nhận Thẻ xanh với mức lương thấp hơn là 39.682 euro. Bạn có thể tìm thấy danh sách đầy đủ, cập nhật về các ngành nghề có nút cổ chai.

Ngoài ra, những người mới vào nghề đã tốt nghiệp đại học trong vòng ba năm qua cũng sẽ đủ điều kiện nhận Thẻ xanh với mức lương thấp hơn, cũng như những nhân viên CNTT có thể chứng minh rằng họ có ít nhất ba năm kinh nghiệm - ngay cả khi họ không' t có bằng cấp. 

Quyền tự do đi lại

Những người có Thẻ xanh từ một quốc gia EU khác sẽ có thể đến Đức trong tối đa 90 ngày trong các chuyến đi liên quan đến công việc mà không cần thị thực. Ngoài ra, những người đã sống ở một quốc gia EU khác theo Thẻ xanh trong ít nhất một năm sẽ có thể sống và làm việc lâu dài ở Đức mà không cần thị thực. Thay vào đó, họ chỉ cần nộp đơn xin Thẻ xanh EU của Đức tại cơ quan quản lý người nước ngoài tại địa phương của họ ( Ausländerbehörde ).

Đơn giản hóa việc đoàn tụ gia đình 

Nếu các thành viên trong gia đình đã trải qua quá trình xin thị thực đoàn tụ một lần, họ sẽ không còn phải lặp lại quá trình gian khổ này ở Đức nữa. Đó là bởi vì gia đình của những người có Thẻ xanh EU sống cùng họ ở một quốc gia thành viên khác có thể sử dụng giấy phép trước đây để sống và làm việc ở Đức mà không cần xin thị thực mới. Ngoài ra, họ sẽ không còn phải chứng minh có đủ không gian sống hoặc phương tiện để hỗ trợ bản thân nữa.

Linh hoạt hơn cho người lao động có trình độ

Mặc dù thay đổi này nhận được ít sự phô trương hơn nhiều so với những thay đổi Thẻ Xanh hoặc Thẻ Cơ hội dựa trên điểm, nhưng cuối cùng nó có thể trở thành một trong những thay đổi quan trọng hơn trong luật.

Từ tháng 11, những người có trình độ học vấn hoặc dạy nghề có thể đến Đức làm việc nếu đáp ứng tất cả các yêu cầu - nhưng điều quan trọng là họ không còn phải làm việc trong lĩnh vực liên quan đến ngành học mà họ đã học. Vì vậy, chẳng hạn, một người có bằng khoa học tự nhiên có thể đảm nhận công việc lập trình hoặc một sinh viên nhân văn có thể chuyển sang vai trò quản lý. 

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên  luật sư nhập cư  Sven Hasse giải thích rằng đây là một phần trong động thái rộng lớn hơn nhằm nới lỏng bộ máy quan liêu xung quanh bằng cấp nước ngoài.

Hasse nói: “Hiện tại, việc nhập cư chỉ có thể thực hiện được đối với những người lao động có tay nghề nếu bạn có bằng cấp được công nhận hoặc đào tạo nghề được công nhận”. 

"Và điều đó sẽ thay đổi. Trong tương lai, sẽ ổn thôi nếu bạn có bằng cấp nước ngoài và việc công nhận có thể được thực hiện ở Đức hoặc thậm chí bạn có thể nhận được giấy phép cư trú mà không cần sự công nhận chính thức."

Lộ trình xin visa đơn giản hơn cho tài xế chuyên nghiệp 

Các tài xế chuyên nghiệp cũng nằm trong số những người lao động được chính phủ liên minh lôi kéo trong chương trình cải cách nhập cư.

Hiện tại, các tài xế xe tải và nhân viên hậu cần từ các quốc gia ngoài EU đang đứng ở vị trí cuối cùng trong việc đảm bảo việc làm ở Đức, vì người sử dụng lao động phải chứng minh rằng không có người Đức hoặc công dân EU nào có thể đảm nhận vai trò này. 

Quy định này dự kiến ​​sẽ bị bãi bỏ vào tháng 11, cùng với yêu cầu đối với người lái xe nước ngoài phải chứng minh trình độ tiếng Đức.

Người lái xe cũng sẽ có thể nhận được giấy phép lao động ngay cả khi họ không có bằng lái xe liên quan của EU hoặc EEA và bằng cấp lái xe ban đầu, giúp việc xin thị thực nhanh hơn và dễ dàng hơn nhiều. 

 

Đang xem: Các quy định nhập cư của Đức sẽ thay đổi như thế nào vào tháng 11 này