Hotline: 0251.660.9500 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Làm thế nào để tôi có được thị thực ở Đức?

Làm thế nào để tôi có được thị thực ở Đức?

 

Thị thực hoặc giấy phép học ngôn ngữ có thể cho phép bạn học tiếng Đức chuyên sâu ở Đức trong khoảng thời gian từ ba tháng đến một năm. Việc đăng ký tương đối không quan liêu, nhưng sẽ có một số hạn chế. ​​​​​​​

Nếu bạn vừa muốn cải thiện tiếng Đức của mình vừa có khả năng kiểm tra xem liệu việc sống và làm việc ở Đức sau này có thú vị hay không, thị thực và giấy phép học ngôn ngữ có thể dành cho bạn.

Sự khác biệt giữa thị thực học ngôn ngữ và giấy phép là gì?

Thị thực cho phép bạn ở lại Đức tối đa ba tháng với mục đích học tiếng Đức. Bạn nộp đơn xin nó từ một cơ quan đại diện của Đức ở nước ngoài.

 

Giấy phép cho phép bạn ở lại bất cứ nơi nào từ ba tháng đến một năm để học ngôn ngữ và bạn phải nộp đơn xin giấy phép từ văn phòng nhập cư địa phương sau khi đến Đức.

Ai cần thị thực và giấy phép này?

Không phải ai cũng nhất thiết cần có thị thực, tùy thuộc vào quốc tịch của bạn.

Rất nhiều khóa học tiếng Đức ở Đức kéo dài dưới ba tháng và công dân của các quốc gia như Mỹ, Anh, Canada, Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Israel và Nhật Bản có thể đến thăm Đức trong tối đa ba tháng với tư cách là khách du lịch mà không cần thị thực.

Bất kỳ ai không có quyền miễn thị thực khi đến Đức trong tối đa ba tháng đều có thể nộp đơn xin thị thực này từ cơ quan đại diện của Đức ở nước ngoài.

Bất kỳ công dân không thuộc EU/EEA hoặc Thụy Sĩ nào muốn ở lại Đức để học tiếng Đức trong hơn ba tháng đều phải có giấy phép cư trú để học ngôn ngữ.

Những công dân có quyền miễn thị thực vào Đức trong tối đa ba tháng có thể nhập cảnh mà không cần thị thực, nhưng vẫn cần đến văn phòng nhập cư địa phương để xin giấy phép cư trú nếu họ dự định ở lại lâu hơn ba tháng .

“Đơn xin cấp, gia hạn” được viết trên quầy trưng bày cùng với đơn xin cấp giấy phép cư trú. Bất kỳ quốc gia ngoài EU nào có kế hoạch ở lại Đức lâu hơn ba tháng thường yêu cầu phải có một. Ảnh: liên minh hình ảnh/dpa | Jonas Walzberg

Những người không được miễn thị thực khi đến Đức sẽ phải nộp đơn xin thị thực trước khi đến và nộp đơn xin lại giấy phép cư trú để học ngôn ngữ trong vòng ba tháng kể từ khi đến Đức nếu họ có ý định ở lại lâu hơn ba tháng.

Với giấy phép cư trú để học ngôn ngữ, bạn có thể ở lại lâu hơn ba tháng—có thể lên đến cả năm. Các quan chức thường sẽ cấp nó cho đến cuối tháng khi khóa học ngôn ngữ của bạn kết thúc.

Các khóa học ngôn ngữ mà ứng viên dự kiến ​​sẽ đăng ký và hoàn thành cũng cần phải học ít nhất 18 giờ một tuần.

Tôi cần những gì để xin thị thực hoặc giấy phép này?

Các tài liệu cần thiết để xin thị thực học ngôn ngữ hoặc giấy phép cư trú về cơ bản là giống nhau.

Bạn sẽ cần tìm một khóa học tiếng Đức được công nhận và thường đăng ký và thanh toán học phí. Ít nhất một phần phí này có thể không được hoàn lại trong nhiều trường hợp. Sau đó, trường ngôn ngữ sẽ có thể cấp cho bạn xác nhận về thời gian khóa học của bạn, bạn đã đăng ký và thanh toán cũng như khóa học của bạn sẽ kéo dài bao lâu. Thông thường, bạn sẽ cần xác nhận này để đăng ký.

Cùng với mẫu đơn đăng ký, bạn cũng sẽ cần hai ảnh hộ chiếu gần đây, bằng chứng cho thấy bạn đã đặt trước hoặc đã đặt chỗ ở và hộ chiếu có ít nhất hai trang trống và có giá trị ít nhất ba tháng sau ngày kết thúc về kỳ nghỉ của bạn. Hộ chiếu của bạn cũng không thể cũ hơn mười năm.

Khóa học tiếng Đức

Người quốc tế tham gia khóa học tiếng Đức tại một trường ngoại ngữ ở Munich. Ảnh: liên minh hình ảnh/dpa | Sven Hoppe

Bạn cũng cần phải chứng minh nguồn tài chính và bảo hiểm. Bạn sẽ cần cung cấp bằng chứng về bảo hiểm sức khỏe, du lịch và tai nạn chi trả cho bạn trong suốt thời gian bạn ở Đức nếu có sự cố xảy ra.

Bạn cũng cần chứng minh rằng bạn có đủ nguồn tài chính để trang trải cho mình trong thời gian lưu trú với số tiền được chia theo tỷ lệ là €11,208 mỗi năm. Bạn có thể gửi một số tài liệu cho việc này, chẳng hạn như sao kê tiền gửi cố định từ tài khoản bị phong tỏa, sao kê ngân hàng trong ba tháng qua, bảo lãnh từ chủ nhà ở Đức hoặc cha mẹ bạn—nếu họ có thể cung cấp phiếu lương hoặc sao kê ngân hàng, hoặc giấy chứng nhận giải thưởng học bổng.

Nếu bạn là nhân viên, bạn có thể cần có thư nghỉ phép chính thức từ chủ lao động có chữ ký và đóng dấu.

Nếu bạn cần thị thực, bạn có thể phải viết thư bày tỏ động lực tham gia khóa học tiếng Đức và chứng minh chỗ ở của bạn trong suốt thời gian lưu trú.

Để xin giấy phép cư trú lâu hơn ba tháng, thông thường bạn sẽ không phải nộp thư động viên - nhưng hãy chuẩn bị sẵn hầu hết các tài liệu khác.

Bạn sẽ cần cung cấp bằng chứng cho thấy bạn đang tham gia khóa học, chẳng hạn như giấy chứng nhận đăng ký hoặc thỏa thuận với trường ngoại ngữ.

Để chứng minh chỗ ở của mình, thông thường bạn cần có giấy chứng nhận đăng ký—hoặc Anmeldung —từ Bürgeramt gần nhất và có thể cả hợp đồng cho thuê của bạn.

Bạn không thể làm gì khi có thị thực hoặc giấy phép học ngôn ngữ?

Theo thị thực hoặc giấy phép học ngôn ngữ, bạn không thể học tại một trường đại học vì bất kỳ bằng cấp nào khác ngoài việc cải thiện kỹ năng tiếng Đức của mình.

Thông thường, bạn cũng không thể chuyển đổi trạng thái của mình thành trạng thái cho phép bạn làm việc hoặc học tập tại một trường đại học ở Đức để lấy bằng mà không cần phải trở về nước trước hoặc trong trường hợp một số quốc tịch nộp đơn xin tình trạng cư trú mới.

Đang xem: Làm thế nào để tôi có được thị thực ở Đức?