1. Năm trụ cột Bảo hiểm xã hội bắt buộc (Sozialversicherung) tại Đức trừ bao nhiêu phần trăm và đem lại quyền lợi gì?
Khi nhìn thấy phiếu lương (Lohn- / Gehaltsabrechnung) tháng đầu tiên tại Đức bị khấu trừ khoảng một phần năm cho mục Sozialversicherung, người mới sang dễ cảm thấy "xót tiền". Tuy nhiên, khác với khoản phí mất đi, đây là hệ thống an sinh xã hội đồng chi trả bảo vệ trực tiếp sức khỏe và quyền cư trú dài hạn của bạn.
Cụ thể, hệ thống gồm 5 trụ cột pháp định: (1) Krankenversicherung (Bảo hiểm y tế công — GKV): chi trả khám chữa bệnh nội/ngoại trú mà không phải ứng tiền viện phí lớn, mức đóng chung khoảng 14,6% cộng phụ phí từng quỹ (Zusatzbeitrag), chia đôi giữa chủ và thợ; (2) Rentenversicherung (Bảo hiểm hưu trí): khoảng 18,6% chia đôi — đây cũng chính là điều kiện bắt buộc (đủ 24–36 tháng đóng hưu trí tùy diện) khi bạn xin Thẻ định cư vĩnh viễn Niederlassungserlaubnis; (3) Arbeitslosenversicherung (Bảo hiểm thất nghiệp): khoảng 2,6% chia đôi; (4) Pflegeversicherung (Bảo hiểm chăm sóc dài hạn): mức đóng chia sẻ có phụ thu nhẹ nếu người lao động trên 23 tuổi chưa có con; và (5) Unfallversicherung (Bảo hiểm tai nạn lao động & đường đi làm): do chủ sử dụng lao động đóng trọn 100%.
Cộng gộp lại, phần trích từ lương Brutto của người lao động cho toàn bộ gói bảo hiểm xã hội thường rơi vào khoảng 20%–21% (tính tới trần thu nhập đóng bảo hiểm — Beitragsbemessungsgrenze). Đổi lại, nếu sau này bạn đón vợ/chồng chưa đi làm và con nhỏ sang đoàn tụ hợp pháp, họ có thể được hưởng bảo hiểm y tế gia đình (Familienversicherung) trong hệ thống bảo hiểm công mà không tốn thêm phí bảo hiểm y tế hàng tháng cho từng người.



